top of page

7 mẹo để học Blender hiệu quả hơn, tự học blender

Đã cập nhật: 31 thg 7, 2021

✅ Xin chào các bạn, lại là mình kiến trúc sư Hoàng Tùng Dương đây! chào mừng các bạn đã quay trở lại Blog của mình.


✅Hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn cách:


Học Blender cơ bản miễn phí và 7 mẹo để học Blender hiệu quả hơn


Để tự học Blender thành công bạn cần có:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu rõ ràng

  • Bước 2: Thực hành làm theo các bài giảng

  • Bước 3: Kiếm ra tiền nhờ kỹ năng đó

 

Xem thêm:

Tài liệu học Blender tiếng Việt

Giới thiệu phần mềm Blender

Kiếm tiền với Blender như thế nào?

Thực hành tìm việc với blender

 

Bước 1: Có mục tiêu học Blender, xác định rõ ràng

" Lý do bạn học Blender là gì? Bạn muốn làm gì?" Trả lời câu hỏi đơn giản này có thể có tác dụng lớn nhất đối với quá trình học tập lâu dài của bạn.

hàng ngàn hướng dẫn về blender trên youtube và bạn sẽ không bao giờ có thể xem hoặc làm theo tất cả. Vì vậy, bạn cần một bộ lọc và tự hỏi bản thân câu hỏi này sẽ làm được điều đó.

Ví dụ: Nếu bạn muốn dựng 3d kiến trúc, nội ngoại thất, khi bạn xem một hướng dẫn về tạo hình nhân vật, bạn có thể bỏ qua nó cho đỡ mất thời gian. Nhưng khi bạn xem một hướng dẫn về render nội thất, căn phòng, bạn không thể bỏ qua.

Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu được xác định rõ ràng có thể trông như thế nào:

  • Tôi muốn dựng 1 cái ghế

  • Tôi muốn làm một hình ảnh động kiến ​​trúc

  • Tôi muốn tạo hoạt ảnh cho kiến trúc

  • Tôi muốn in 3d một số mô hình kiến trúc

Ngay cả khi bạn không chắc liệu mục tiêu của mình có thể đạt được hay không, thì việc viết ra nó ít nhất sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

Trong quá trình tự học này, bạn có thể phát hiện ra rằng bạn không thích nó hoặc bạn muốn làm điều gì đó khác, nhưng điều đó không sao cả! Quan trọng bây giờ là bạn đã hành động và có một chút kiến thức thực tế rồi, có thể ứng dụng và học nhanh hơn các lần sau .


Và nếu bạn không biết mình muốn gì, hãy nghĩ lại những gì ban đầu khiến bạn quan tâm đến 3D. Đó là một trò chơi điện tử cụ thể, một bộ phim hoạt hình hay một kết xuất trên một trang web nào đó? Nếu bạn vẫn chưa biết, hãy thử duyệt qua ArtStation và note lại, ghi lại những điều mà bạn thấy cảm hứng.


Bước 2: Xây dựng một Swipefile truyền cảm hứng


Bạn thực sự yêu thích loại hình nghệ thuật 3d nào?

Một cách tuyệt vời để duy trì động lực trong khi học là lưu giữ một tệp vuốt đầy cảm hứng - Google Doc hoặc Evernote - với tất cả các tác phẩm nghệ thuật, hoạt ảnh hoặc trò chơi mà bạn yêu thích.

Tôi thích duyệt qua ArtStation và sao chép và dán bất kỳ hình ảnh nào tôi thích vào tệp Evernote.


Đừng nghĩ quá nhiều. Chỉ cần lấy bất cứ điều gì nói với bạn.

Đây là bức tranh tôi đã tạo ra khi tôi học vẽ tranh kỹ thuật số.

Bây giờ hãy làm của riêng bạn! Nó thực sự là một bài tập thú vị.

Bước này có vẻ không quan trọng, nhưng khi bạn đang nhổ tóc và cảm thấy muốn bỏ cuộc, tệp vuốt này sẽ nhắc bạn lý do tại sao bạn bắt đầu.

Bước 3: Xem hướng dẫn!



Học bất cứ điều gì mới đòi hỏi bạn phải học hỏi từ những người khác. Và bạn có thể làm điều này trong một thời gian.

Chắc chắn, việc tự làm đồ dùng là điều quan trọng (xem bước tiếp theo), nhưng bạn không biết những gì bạn không biết. Và vì vậy, đặc biệt là khi bắt đầu, hướng dẫn là điều cần thiết.

Ví dụ, khi tôi học vẽ, tôi nhớ đã lặp đi lặp lại bản phác thảo này đến bản phác thảo khác trong vài ngày, với niềm tin rằng chỉ luyện tập sẽ khiến tôi tiến bộ hơn. Nhưng sau khi lật lại các trang, tôi nhận thấy rằng bản vẽ của tôi không thực sự cải thiện.

Vì vậy, tôi đã ngừng thực hành và thay vào đó xem lại một số hướng dẫn vẽ trên mạng. Tôi ngạc nhiên là tôi đã hoàn toàn tính sai một số phép đo trên khuôn mặt, vì vậy các bức vẽ của tôi đã bị sai lệch! Sau khi tôi sửa lỗi này, các bản vẽ của tôi được cải thiện ngay lập tức. Nếu tôi không dừng lại để xem các hướng dẫn thì tôi đã không thể tự mình cải thiện được.

Tương tự như vậy, nếu bạn vừa mới bắt đầu Blender và bạn đã thử tạo nhân vật của riêng mình (không có hướng dẫn), bạn có thể sẽ sử dụng sai phương pháp vì bạn sẽ không biết cách nào tốt hơn.

Vì vậy, hãy nghĩ đến các hướng dẫn như bánh xe tập luyện. Nếu bạn thử đi thịt gà tây lạnh mà không có chúng, thì không có nhiều cây cỏ trên vỉa hè sẽ giúp bạn đứng thẳng. Sử dụng các hướng dẫn cho đến khi bạn tự tin rằng mình có thể tiếp tục mà không cần đến chúng.

Bước 4: Đừng quên bay solo!

Ở đầu bên kia của quang phổ, đừng quá gắn bó với các hướng dẫn mà bạn không bao giờ tự mình thử bất cứ thứ gì!

Tôi đã thấy một số nghệ sĩ có toàn bộ danh mục đầu tư được sản xuất hoàn toàn từ các hướng dẫn, không có tác phẩm nghệ thuật nào của riêng họ (đó là một ý tưởng tồi vì nhiều lý do ).

Một phần quan trọng của việc học thành công là ứng dụng . Có nghĩa là áp dụng những gì bạn đã học vào một cái gì đó mới.

Quy trình tôi thích sử dụng là 1-on, 1-off:

  • 1 dự án hướng dẫn

  • 1 dự án hoàn toàn do chính tôi tạo

  • Rửa sạch và lặp lại

Chu trình này đảm bảo rằng bạn đang giữ cho bể kiến ​​thức đầy ắp, đồng thời cũng không quá tự tin đến mức nghĩ rằng bạn đã học tất cả những gì cần biết.

Bước 5: Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản

Biết cách sử dụng Máy xay sinh tố là một chuyện, nhưng nếu bạn muốn trở thành một nghệ sĩ máy xay sinh tố cừ khôi, thì việc nắm rõ các kiến ​​thức cơ bản về nghệ thuật là điều cần thiết.

Trên thực tế, hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản là điều phân biệt người sử dụng máy xay sinh tố với nghệ sĩ máy xay sinh tố . Bởi vì khi bạn có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt về mặt thẩm mỹ thì phần mềm không còn quan trọng nữa. Mọi người yêu thích nó bởi vì nó là gì, không phải vì những gì đã được sử dụng để tạo ra nó.

Để bắt đầu, đây là một vài video cơ bản mà tôi đã thực hiện:

  • Hiểu màu sắc

  • Hiểu thành phần

  • Hiểu về ánh sáng

Có rất nhiều sách và tài nguyên về những chủ đề này, nhưng những video này ít nhất sẽ giúp bạn bắt đầu.

Bước 6: Thực hành hàng ngày

Nếu bạn chỉ lấy một thứ từ email này, hãy nhớ trích dẫn này:

"Một nhiệm vụ nhỏ hàng ngày, nếu nó thực sự là hàng ngày, sẽ đánh bại sự lao động của một Hercules co thắt." -Anthony Trollope

Thực hành Máy xay sinh tố hàng ngày - ngay cả khi chỉ trong 30 phút - sẽ tạo ra chất lượng công việc cao hơn trong 5 năm so với một người kéo cả đêm trong 6 tháng.

Mọi người không muốn nghe điều này, nhưng đó là sự thật. Tất cả chúng ta đều muốn đọc cuốn sách “Cách làm giàu trong 7 ngày”, chứ không phải sự thật thực tế về cuốn sách “Làm giàu trong 60 năm”.

Cũng giống như giảm cân, hoặc cải thiện tài chính của bạn, nghệ thuật thực sự cần có thời gian và sự luyện tập thường xuyên.

Trò chơi dài không đặc biệt hấp dẫn, nhưng đó là thứ gần như được đảm bảo sẽ thành công trong tương lai.

Bước 7: Vui vẻ (hoặc bạn sẽ bỏ cuộc)

Phần khó nhất của việc học bất cứ thứ gì sẽ trở lại trong Ngày 2.

Bởi vì để học là nhiều lần thất bại. Và giống như bước vào một võ đài quyền anh và bị đấm vào mặt, không ai muốn làm điều đó một cách tự nguyện.

Học một kỹ năng mới nghe có vẻ vui và lãng mạn, cho đến khi bạn kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi và bây giờ bạn chỉ muốn thư giãn. Khi đó, việc học nghe giống như một cực hình.

Nhưng như chúng tôi đã đề cập ở Bước 6, quay lại mỗi ngày là điều quan trọng nhất bạn có thể làm lâu dài.

Và để đạt được điều đó, bạn cần phải vui vẻ.

Mọi người sẽ có những cách khác nhau để làm điều này, nhưng cá nhân tôi thích thực hiện một số ngày học tập chăm chỉ và một số ngày dự án vui vẻ.

Ví dụ. 5 ngày học một thứ gì đó khó khăn và vất vả, sau đó là 2 ngày thực hiện các dự án thú vui không tội lỗi.

Bạn có thể điều chỉnh điều này theo ý thích của riêng bạn, nhưng đó là những gì phù hợp với tôi.

Tôi hy vọng bạn thấy lời khuyên này hữu ích!

Nếu bạn thích nó, hãy xem bài đăng của tôi về 9 bài học nghệ sĩ mà tôi đã học được từ con đường khó khăn . Một số đã được đề cập ở đây, nhưng cũng có một số mới :)


Học Blender miễn phí


Blender 2.8 cơ bản


Cách dụng Blender


Khóa học Blender FREE


Khóa học Blender Hà Nội


Blender là gì


Blender cấu hình


737 lượt xem0 bình luận
bottom of page