top of page

CÁCH GIÀNH CHIẾN THẮNG TRONG CÁC CUỘC THI KIẾN TRÚC, NỘI THẤT

Đã cập nhật: 25 thg 2, 2021

Mình ước là khi còn đi học, có người nói cho mình biết những thứ này sớm hớn!

Trước khi muốn giành giải thưởng, các bạn nên xem bài viết này trước nhé! : Cách làm đồ án kiến trúc điểm cao, không bị lụt.

---------------------

Nội dung bài viết Cách giành chiến thắng trong các cuộc thi kiến trúc:

---------------------

Học kiến trúc làm gì tại đây!

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế tại đây!

Khóa học vẽ tượng thi kiến trúc online miễn phí tại đây!

Điểm chuẩn đại học kiến trúc tại đây!

---------------------

Xin chào các bạn, mình là kts Hoàng Tùng Dương, thời sinh viên mình cũng tham gia rất nhiều cuộc thi, và cũng được một số giải thưởng.


Nhờ có giải thưởng và tốt nghiệp loại giỏi + PORTFOLIO ĐẸP đã giúp mình xin được việc vào một số công ty nước ngoài làm việc.


Lúc ấy thì mình cũng chỉ tham gia thi thôi, không có chiến lược, tư duy gì cụ thể cả, sau đây là bài viết, kết hợp giữa kinh nghiệm bản thân, thời gian dạy học, cùng với tham khảo các tài liệu nước ngoài để rút ra kinh nghiệm này! các bạn cùng tham khảo nhé!


CÁCH GIÀNH CHIẾN THẮNG

TRONG CÁC CUỘC THI KIẾN TRÚC



Các cuộc thi cho sinh viên kiến trúc, nội thất:


Bạn đang muốn tham gia một cuộc thi?

Sau đây là liên kết đến tất cả các cuộc thi kiến trúc tại đây:



NGUỒN TÌM CUỘC THI THIẾT KẾ KIẾN TRÚC, NỘI THẤT TẠI VIỆT NAM?


Các cuộc thi Kiến trúc quốc tế


Bạn đang muốn tham gia một cuộc thi? Các lựa chọn yêu thích của mình cho các cuộc thi kiến ​​trúc và các trang web để tìm chúng! Trong video trước, chúng ta đã thảo luận về cách các cuộc thi kiến ​​trúc mang lại cơ hội cho sinh viên cũng như các chuyên gia. Liên kết đến tất cả các cuộc thi tại đây:


NGUỒN TÌM CUỘC THI THIẾT KẾ KIẾN TRÚC QUỐC TẾ:



ĐƯỢC VÀ MẤT KHI THAM GIA CÁC CUỘC THI KIẾN TRÚC?


1 - Điều các bạn đạt được khi tham gia các cuộc thi kiến trúc, nội thất:

  • Tiền, danh tiếng

  • Hiện thực hóa ý tưởng

  • Có PORTFOLIO ngon để xin việc : XEM CÁC PORTFOLIO NGON TẠI ĐÂY!

  • Cuộc thi có thể đổi đời bạn (lập nghiệp, mở công ty...)

  • Ít nhất thì học thêm được một cái gì đó


2 - Điều các bạn mất khi tham gia một cuộc thi kiến trúc, nội thất

  • Phí tham gia

  • Thời gian, sức khỏe

  • Thêm đối thủ

  • Thấy sự thật về thực lực bản thân của mình, mất tự tin

CÁCH GIÀNH CHIẾN THẮNG TRONG CÁC CUỘC THI KIẾN TRÚC


Để tránh việc tam sao thất bản, không nắm được tinh thần của bài viết, mình sẽ trích nguyên văn ra đây bạn nhé!


NGƯỜI CHO LỜI KHUYÊN VỀ CÁCH GIÀNH CHIẾN THẮNG TRONG CÁC CUỘC THI KIẾN TRÚC LÀ AI?


ĐỂ BIẾT ANH ẤY BÁ ĐẠO THẾ NÀO HÃY XEM THÀNH TÍCH CỦA ANH ẤY!

  • 20 GIẢI THƯỞNG

  • 24250$ ~~ 562,236,250 VNĐ

  • 273000$ ~~ 6.33 tỷ VNĐ HỢP ĐỒNG TRÚNG THẦU

  • TRẢI NGHIỆM VÀ HƯỚNG DẪN RẤT NHIỀU NƠI!

Thật là bá đạo các bạn nhỉ! đây đúng là sát thủ kiến trúc rồi!

Các cuộc thi cho sinh viên kiến trúc, nội thất
Các cuộc thi cho sinh viên kiến trúc, nội thất

Chiến thắng một cuộc thi kiến ​​trúc thật khó.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng có một cách để tối đa hóa cơ hội chiến thắng của bạn một cách nhất quán?

Video này có lẽ giải thích yếu tố quan trọng nhất quyết định bạn có đứng đầu hay không trong bất kỳ cuộc thi kiến ​​trúc nào.


Lựa chọn đối thủ cạnh tranh tốt cũng quan trọng như bản thân thiết kế.

Video này sẽ hướng dẫn bạn cách tôi có thể tối đa hóa cơ hội chiến thắng các cuộc thi kiến ​​trúc trong những năm qua.

Tham gia các thách thức hàng tháng:http://archihacks.com/challenges

Tìm hiểu thêm về Starchitects Bootcamp: https://archihacks.com/starchitects-b...


Bí kíp 1: chọn tham gia cuộc thi kiến trúc, nội thất một cách khôn ngoan:


Chọn cuộc thi vừa khả năng, phù hợp thời gian, nội lực, cảm thấy hợp style! có cảm hứng!

Các cuộc thi về kiến trúc tầm cỡ trên thế giới xem tại đây: https://bustler.net/competitions/7253/liberty-today-reclaiming-an-urban-void


Bí kíp 2: Đặt mục tiêu đạt giải kiến trúc, nội thất cao hơn


Thường thì chúng ta đặt mục tiêu quyết tâm giải nhất thì sẽ được giải nhì, ba, khuyến khích... Hãy cố gắng hết sức bạn nhé



Bí kíp 3: Ngắn gọn, vắn tắt, hiểu tâm lý người chấm thiết kế kiến trúc, nội thất, có hàng nghìn bài dự thi nên ngắn gọn dễ hiểu


Tỏa sáng nhờ một chút hiệu ứng. Người chấm sẽ phân cấp các bài giống nhau, các ý tưởng tương tự nhau, rồi loại các bài cấp thấp trước, bạn phải hiểu biết được các bài cấp cao nó sẽ dạng nào, tham khảo các bài đồ án vô địch tại đây! caí này gọi là biết địch biết ta trăm trận trăm thắng


Bí kíp 4 : Hiểu kỹ style người chấm cuộc thi thiết kế kiến trúc nội thất của họ!


xem các bài vô địch, nó sẽ có một số điểm chung của các bài thắng giải, ý tưởng (độc đáo - chương trình) >> giải pháp (cách giải quyết bài toán, hướng đi của kết cấu) >> cách diễn họa (màu sắc, bố cục, độ sâu)



Đây là đánh giá trung thực của tôi về bản phát hành sách mới nhất từ ​​Competitions.archi. Bất chấp những sai sót, đây là một bản tổng hợp tuyệt đẹp của một số cuộc thi thú vị nhất từ ​​năm 2019. Tôi mong được xem thêm và phiên bản cải tiến vào năm sau! Để biết thêm thông tin về cuốn sách, hãy truy cập:https://yearbook.archi/ Để tham gia thử thách hàng tháng: https://archihacks.com


Bí kíp 5 : tham gia thật nhiều cuộc thi kiến trúc nội thất


- Để có trên 20 giải thì anh ấy cũng đã tham gia 50 - 60 cuộc thi tỉ lệ thắng là 30 %

- Gửi một bài vào nhiều cuộc thi


-------------------------------------------


Ví dụ: tham khảo các bài đạt giải qua các năm của cuộc thi EVOLLO (thiết kế nhà cao tầng tương lai):

Từ đó rút ra sự cạnh tranh, đối thủ, style ban giám khảo, chắt lọc để ra ý tưởng khác biệt của bạn.

Bài đạt giải qua các năm

Làm thế nào để chiến thắng một cuộc thi kiến trúc


Chiến thắng: nói thì dễ hơn làm? Một vài dòng sau sẽ cung cấp cho bạn một danh mục để làm theo và đảm bảo bạn sẽ dẫn đầu. Việc tìm kiếm tính duy nhất khi xem xét các khía cạnh quốc tế của một cuộc thi có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tối đa hóa hiệu quả của bài thi của bạn, tốt nhất nên có một vài gợi ý từ các bài thi mà đã ... thực sự chiến thắng trước đó. Dưới đây là một vài điểm có thể cung cấp cho bạn những cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng.


1. Chọn các cuộc thi phù hợp với bạn

Đơn giản, nếu là một anh chàng đang quan tâm đến các thiết kế tham số (parametric design) và mã hóa (coding), thì đừng có tham gia một cuộc thi thiết kế đô thị (urban design competition), đây là một lĩnh vực hoàn toàn khác! Hơn nữa, nếu bạn là một sinh viên đại học, thì "ý tưởng" để tham gia cuộc thi sẽ phù hợp với bạn hơn so với các cuộc thi đòi hỏi một sản phẩm cuối cùng phải tuân thủ theo nhiều qui chuẩn. Cho dù cuộc thi sẽ dẫn đến việc được thi công hoặc cho dù đó chỉ kêu gọi những ý tưởng, chúng đều sẽ có một ảnh hưởng rất lớn trên bài thi của bạn. Trong khi luật dân sự và sự chú ý đến cảnh quan thành phố sẽ có tầm quan trọng rất lớn đến thi công thực tế, các cuộc thi ý tưởng sẽ cho phép các thiết kế kỳ quặc hơn. Kết cấu đô thị, sự tiếp cận và tầm nhìn tổng thể đều phải đóng một vai trò và nó thực sự không thích hợp để tạo ra một cấu trúc độc lập.


2. Thực hiện theo đề bài (brief), và vượt qua nó

Khi bạn đã lựa chọn cuộc thi nào là phù hợp với bạn và phân tích đề bài một cách tỉ mỉ ,đảm bảo rằng mỗi yêu cầu đều sẽ được giải quyết trong thiết kế của bạn , thì hãy tiếp tục đưa thiết kế của bạn tiến xa hơn. Cung cấp cho các giám khảo những gì họ muốn và nhiều hơn nữa. Nghiên cứu về ban tổ chức của cuộc thi sẽ giúp bạn biết thêm về những gì họ đang thực sự muốn cũng như cách tiếp cận của họ trong thiết kế; Tuy nhiên một dẫn chứng của bất kỳ dự án làm ngoài (commission) nào của họ trước đó thì đều nên tránh. Hãy nhớ rằng, mục đích của một cuộc thi luôn là để tìm ra một trong những thiết kế sáng tạo đột phá chứ không phải theo chủ nghĩa công năng.


3. Định hình Các chức năng

Nhiều nhà thiết kế có thể sẽ bỏ qua điểm này, nếu trọng tâm bị dẫn dắt hoàn toàn vào tính thẩm mỹ của bài thi. Phải hiểu chức năng của công trình của bạn và làm thế nào các không gian hoạtđộng tốt nhất. Sự tương tác công cộng cùng với việc xây dựng, giải pháp cảnh quan và thiết kế cơ sở về vật liệu, không gian, lưu thông và cấu trúc không nên để đến giai đoạn cuối mới nghĩ.


4. Sự lôi cuốn của thiết kế

Điều này là hiển nhiên, cái gì nhìn có vẻ tốt thì nó sẽ tốt. Đảm bảo thiết kế của bạn có một sự tinh tế đầy lôi cuốn, một cái gì đó mà khiến bài thi của bạn bật hẳn ra khỏi tất cả những bài thi khác. Sự yêu cầu lớn từ công chúng thường tìm kiếm những concepts táo bạo, với những kiến thức mà những cải tiến sau này sẽ đảm bảo dự án có thể được xây dựng trên thực tế. Liên quan đến mục đích của công trình dự kiến của bạn và việc tìm kiếm một cách thức để vận dụng nó vào một cái gì đó có tính giao tiếp và hấp dẫn sẽ đảm bảo rằng concept của bạn sẽ được đánh giá cao bởi các giám khảo cũng như công chúng. Một ví dụ cổ điển là Sydney Opera House. Jørn Utzon lúc đó là một kiến trúc sư trẻ và tương đối không có tiếng tăm trướckhi đề xuất của ông đã đánh bại 232 thí sinh khác cho dự án. Eero Saarinen, một trong những giám khảo tuyên bố thiết kế này hoàn toàn nổi bật, một biểu tượng của sự sáng tạo trong kiến trúc và kỹ thuật.


5. Cái nhìn, sự nhận xét của người ngoài là rất quan trọng

Quá trình làm chung trong một bài thi là rất khắc nghiệt, đặc biệt là khi xem xét khung thời gian cho phép. Sản phẩm cuối cùng và ý nghĩa của nó phải rõ ràng đối với những cái nhìn khách quan từ bên ngoài, cũng như với các nhà thiết kế đã làm việc liên tục trên nó. Việc có một nhà phê bình như một vị khách, không có liên quan hay tham gia vào cái bài thi, sẽ cung cấp những thông tin phản hồi về các nội dung có thể mang lại cái nhìn mới, có lợi cho toàn bộ sản phẩm.


6. Cách trình bày (presentation) là chìa khóa

Nếu tất cả các điểm đã liệt kê được tuân thủ, một bài trình bày bắt mắt sẽ đảm bảo bài thi của bạn thành công và nổi bật so với hàng trăm bài thi khác. Phải trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề, sử dụng hình ảnh rõ ràng và hấp dẫn, giải thích ý tưởng và thiết kế một cách kỹ lưỡng và nhanh chóng. Đối với những ban giám khảo mà phải đối mặt với hàng trăm bài thi, những hình ảnh đi theo bối cảnh luôn có lợi thế, trong khi những hình ảnh hào nhoáng sử dụng chỉ vì lợi ích của thẩm mỹ có thể được coi là không cần thiết.


7. Bạn sẽ gặt hái được những gì?

Các cuộc tranh luận về việc liệu các cuộc thi kiến trúc là có lợi cho các kiến trúc sư hay không vẫn đang diễn ra, tuy nhiên bất chấp điều này, không bao giờ có tranh cãi rằng dù thắng hay không thắng; bạn sẽ luôn đạt được một cái gì đó như là kinh nghiệm bao gồm một sự bổ sung tuyệt vời cho portfolio của bạn mà chắc chắn trong tương lai sẽ thu hút các khách hàng tiềm năng. Các cuộc thi cho phép sự tự do về tư duy, đồng thời đem lại cơ hội tích lũy vô vàn kĩ năng về các vấn đề cấp bách của xã hội, văn hóa và cuối cùng sẽ như một ví dụ về tham vọng sáng tạo và sự linh hoạt của bạn.

-----------------------------------------

Học diễn họa kiến trúc, cách làm đồ án điểm cao, đem dự thi, tư duy vẽ đẹp tại đây

-------------------------------------------

🚀Nhận diễn họa 3d kiến trúc: Làm ảnh, làm phim, làm web, Thực tế ảo... trong kiến trúc, nội thất, quy hoạch. Nhận vẽ thuê phối cảnh quy hoạch, sân vườn!

🚀Nhận chỉnh sửa ảnh photoshop kiến trúc, nội thất, quy hoạch, dàn trang, portfolio, CV, chạy lụt đồ án...

🚀Nhận tư vấn thiết kế kiến trúc.

🔹Hồ sơ năng lực: https://xuongvevav.wixsite.com/trangchu

Liên hệ làm việc với mình qua email: xuongvevav@gmail.com

Hoặc số điện thoại : 0338-626-651 nhé!

-------------------------------------------


786 lượt xem0 bình luận
bottom of page