top of page

Các hướng đi của một kiến trúc sư khi mới ra trường

Xin chào các bạn, lại là mình Dương đây,

Mình cũng đang trên các hướng này,

Mình đã và đang làm việc ở nhiều vị trí, công ty nhỏ, to, trong nước, ngoài nước nên có một chút trải nghiệm chia sẻ lại các bạn,


Nội dung:


Một vài mục tiêu trong ngành này:

  • Ai là kiến trúc sư giàu nhất?

  • Ai là kiến trúc sư nổi tiếng nhất?

Làm thuê:

  • Công ty to (chuyên môn hóa)

  • Công ty nhỏ (Làm tất)

Làm chủ

Làm freelancer

Làm thợ dạy

 

Tất cả đều là cày sức, không giàu được đâu :)), muốn giàu phải đóng gói, cho nên:

Đây không phải là bài viết dạy làm giàu đâu nhé!


Đi làm thuê:

Công ty to:

Ưu điểm:

Quản lý: nhóm 5 người, 1 người trưởng nhóm

Thể hiện sự chuyên nghiệp: email, logo, quy trình làm việc chặt chẽ, lưu file có chuẩn,


Công ty nhỏ:

Ưu điểm:

Tự quản lý, tự tìm tòi nhiều


Đi làm freelancer:

Rất rất Hay!

Ưu điểm:

Làm freelancer đây là xu hướng rất hay, và mình nghĩ nó sẽ thành đa số

Nhược điểm:

Đau đầu về quản lý chất lượng sản phẩm đầu ra, xây team freelancer

Các công ty thuê ngoài (outsource)


Đi làm chủ:

Hiện tại thì mình đang vận hành xưởng vẽ VAV, chuyên vẽ đồ họa 3D, hiện đang làm rất nhiều mảng để chọn lọc mảng mình mạnh. Cũng chưa có lãi. T.T


Ưu điểm:

  • Sống hết mình.

  • Ban đầu khổ, thậm chí là lỗ, nhưng về sau sẽ nhàn hơn.


Nhược điểm:

  • Vất vả! nhiều chuyện phát sinh

  • Phải lo rất nhiều việc, tìm việc, tuyển dụng, đào tạo, giữ người, thuế, đăng ký ....


Đi làm thợ dạy:

Mình xuất phát là đi dạy học cho trung tâm, mình dạy khoảng 4 năm

Dần dần mình không có thời gian nên không di dạy nữa.

Khi mới ra trường mình vừa đi làm vào buổi sáng, vừa đi dạy vào buổi tối, cuối tuần


Ưu điểm:


Nhược điểm:

  • Đi dạy mãi một phần mềm bị chán

  • Tốn khá nhiều thời gian

  • Không học được thêm kiến thức mới, dần dần sẽ bị thụt lùi


53 lượt xem0 bình luận
bottom of page