top of page

Cách lên ý tưởng thiết kế kiến trúc

Đã cập nhật: 16 thg 10, 2022

✅ Xin chào các bạn, Mình là kiến trúc sư Hoàng Tùng Dương, Bài viết cách lên ý tưởng thiết kế kiến trúc này mình liên tục cập nhật, các bạn nên đánh dấu sao lưu lại để theo dõi các nội dung mình cập nhật nhé! Vì mình thường chỉ viết và nghiên cứu lúc rảnh rỗi thôi! :)


Lên ý tưởng kiến trúc


✅ Thực chất khi bạn học đại học kiến trúc, chúng ta chỉ được học xoay quanh 2 kiến thức chính, đó là : Lên ý tưởng và diễn hoạ (vẽ ra ý tưởng đó)! Còn những kiến thức khác đến ngành nghề này như: cách tìm việc ở đâu, làm việc với khách hàng như thế nào thì hoàn toàn không được ai hướng dẫn cả, toàn phải tự tìm hiểu trên mạng,


 

Xem thêm:

Kinh nghiệm làm việc với khách hàng và xử lý nợ công! (mình viết nhiều quá nên không nhớ để ở đâu nữa, đợi mình lục lại và gắn link sau nhé!)



✅ Nhưng chính xác thì ở đại học, cách học của đại học, giảng viên chỉ cho mình đề bài (tờ yêu cầu thiết kế) còn lại là mình phải tự nghiên cứu. Có thầy cô sẽ bảo chúng ta vào trong kho, xem các đồ án khoá trước làm để xem và tham khảo!


✅ Ở bài viết này mình chỉ nói về vấn đề : Lên ý tưởng kiến trúc thôi nhé!


✅ Còn vấn đề diễn hoạ (vẽ ra ý tưởng) Mình có đề cập học những phần mềm gì ở bài viết này: Tại đây! và các khoá học online miễn phí được mình tổng hợp, chia sẻ trong đó :v


Nội dung bài viết Cách Lên ý tưởng kiến trúc:


✅ Trong trường kiến trúc thì có 10 đồ án kiến trúc, trải dài từ năm 2 đến năm cuối, đồ án cuối là đồ án tốt nghiệp: các bạn xem qua các đồ án ở bài viết này nhé! (nội dung số 12 của bài viết!)

✅ Bài viết này hướng dẫn cách (quy trình làm) chung cho tất cả các thiết kế (nhà ở, văn phòng, khách sạn, resort, biểu tượng, bảo tàng, nhà văn hoá...), mình có tham khảo tại một số công ty kiến trúc (trong và ngoài nước) nơi mình từng làm việc!


 

Mình bắt đầu học lên ý tưởng kiến trúc ở trường đại học như thế nào?

- Mình theo nghề này vì thích và trong gia đình cũng không ai làm nghề này cả, vậy mình xuất phát từ con số 0 và phải tự tìm hiểu hoàn toàn thôi.

- Làm đồ án khá choáng về khoản lên ý tưởng, tư duy logic và suy luận của lúc đó của mình chưa có gì cả,

- Và mình đã chọn cách nhanh nhất là đi học lớp tư duy, của các anh đã ra trường, đi làm mở, chia sẻ lại, và thực hành trong lớp đó! giờ hình như không có nữa rồi!

- Mình cũng chả nhớ chính xác là khoá học đó học những gì nữa, có lẽ nó ngấm vào người mình rồi,


- Giờ mình chia sẻ lại theo cách của mình thôi! đây là Blog mà không phải kênh giáo dục! Và viết cho người chưa biết gì đọc nên phải dài là đúng rồi! :v
Mình luôn chia sẻ theo cách đó là hiểu bản chất, nguyên nhân (tiêu chí thiết kế) mới dẫn tới hành động (Quy trình thiết kế) phải làm nên có lẽ các bạn sẽ thấy bài viết rất dài và luyên thuyên không vào chủ đề chính ngay! ( những chỗ quan trong mình sẽ in đậm để tiện theo dõi nhé!

 

- Để lên ý tưởng kiến trúc các bạn cần hiểu:


Sáng tạo trong kiến trúc và tiêu chí của một thiết kế kiến trúc tốt!



- Sáng tạo là gì?

Tóm gọn lại là tạo ra cái mới (chưa thấy ở đâu) tốt hơn cái cũ


- Thiết kế cũng vậy! 2 Tiêu chí chính của thiết kế kiến trúc là:

1 - Tạo ra một công trình mới (chưa thấy ở đâu)

2 - Tốt hơn cái cũ (về công năng hoặc hình dáng đẹp, vật liệu tốt, hoặc vị trí tốt, hoà hợp cảnh quan, ...)

=> Vậy bài toán đặt ra để lên ý tưởng là: bạn phải biết các công trình cũ để cải tiến thành công trình mới, chưa gặp ở đâu, và tốt hơn các công trình cũ!


 

Sáng tạo là cấp độ cao nhất của tư duy! Nhớ > Hiểu, vận dụng, ...-> sáng tạo


- Nên đối với người mới, chưa biết gì! các bạn phải biết được cái cũ đã (học lịch sử, tham khảo các công trình đã và đang được thiết kế)


- Mình sẽ để tài liệu dưới này cho các bạn từ chưa biết gì để nghiên cứu đến được cấp độ sáng tạo, đó là các kiến thức chắt lọc nhất mình tổng hợp lại:


Các nguồn ý tưởng kiến trúc (cảm hứng thiết kế)

5 tiêu chí của kiến trúc xanh

5 đặc điểm của kiến trúc hiện đại

.......

Các nguồn ý tưởng từ các công trình mới, các bạn có thể tham khảo thêm tại các trang web:

Các trang web tham khảo kiến trúc

Các trang web kiến trúc Việt Nam

Kiến việt

HandHome

Các trang web kiến trúc nổi tiếng thế giới

Arcdaily

Architizer

Ý tưởng hình khối kiến trúc

Nguồn cảm hứng xuất phát từ:

- Công năng

- Vật liệu

- Sở thích khách hàng

- Kết cấu:


Content hay về kiến trúc

Chủ đề này mình tổng lại tại đây luôn nhé:

Có rất nhiều content hay tại các bài viết này:

Những bài hát truyền cảm hứng hay nhất về nhà

Cách làm đồ án kiến trúc điểm cao


Quy Trình thiết kế, lên ý tưởng kiến trúc!
Quy Trình thiết kế, lên ý tưởng kiến trúc!

 

Quy Trình thiết kế, lên ý tưởng kiến trúc!


Tiêu chí chung để có phương án tốt (điểm cao):
- Khách hàng thích và được lựa chọn
- Chưa có ở đâu (không sao chép)
- Tốt hơn cái cũ (về thẩm mỹ, hình khối, giải pháp hoặc vật liệu.....) 

Quy trình gồm các bước:


Bước 1 - Thu thập yêu cầu của khách hàng (yêu cầu thiết kế)


- Thu thập yêu cầu về công năng (có bao nhiêu phòng, diện tích bao nhiêu, sân vườn, hướng nhà, các yêu cầu đặc biệt ...)


- Tìm 1 số ảnh tham khảo về phong cách kiến trúc, chốt với khách hàng (hoặc thầy cô)

Tham khảo các công trình tại đây!


Xem thêm: Tham khảo công năng các loại công trình tại đây!




Bước 2 - Đi hiện trạng, phân tích hiện trạng


- Đo diện tích, hướng đất, phân tích khu đất


Xem thêm: Tham khảo các loại phân tích khu đất tại đây!





Bước 3 - Lên ý tưởng


- Từ các Phân tích yêu cầu, khu đất => ta đưa ra được các bài toán (các yêu cầu cố định, không thay đổi được, ví dụ: 3 phòng ngủ, nhà có bàn bếp, xửa lý hướng nóng ....)


Vẽ tay để giải toán:

- Lên công năng, hinh khối sơ bộ, mới mẻ, hợp lý, ( có đặc có rỗng, có âm có dương, có chính có phụ)

- Đưa ra 2 - 3 phương án tốt nhất cho bài toán được đặt ra để khách hàng chọn:

- Chốt với khách hàng (hoặc thầy cô), thu thập thêm được yêu cầu

- Chốt công năng, hình khối sơ bộ



Vẽ máy để đẩy lên chốt lại:

- Tỉa lại mặt bằng cad, đẩy lên hình khối, vật liệu, không gian, bàn ghế, giường tủ, tiểu cảnh,....

- Có thể lên phối cảnh sơ bộ không gian, tính toán vật liệu, góc nhìn chính (revit,vray, 3dsmax, sketchup, lumion, enscape....



- Duyệt khách hàng sửa lại, chốt lại,


Có thể đưa ra 2 - 3 phương án chọn để khách hàng ( thầy cô chọn) ,Có nhiều công ty sẽ cho chỉnh sửa lại đến khi nào khách thích thì thôi, sợ nhất là khách không biết mình thích gì, muốn gì.
Nhưng cũng có văn phòng sẽ chỉ cho chỉnh sửa 2 - 3 lần thôi, và quá thì buộc lòng phải cắt lỗ để xử lý nợ công! đây chính là rủi ro của ngành thiết kế này!

Kết thúc: Sau khi hoàn tất bước lên ý tưởng này, chuyển hồ sơ ý tưởng(mặt bằng, đứng, cắt, 3d) sang bên thi công vẽ chi tiết, bổ kỹ thuật, điện nước, và dự toán, thi công.





------

Còn nữa...


✅ Bài viết này mình đúc kết lại kinh nghiệm bản thân, từ lúc học trong trường đến lúc đi làm và tự học.

✅ Mình làm cái blog này để mục đích chính là ghi chép lại và mình được nghiên cứu, hệ thống hoá lại kiến thức chắc hơn, và hầu như mình không đi share bài viết ở đâu cả, có những bài viết được google đề xuất nên cũng có nhiều bạn biết đến mình nhiều hơn :)

✅ Hì vọng blog này sẽ góp một viên gạch nhỏ giúp các bạn học thêm được cái gì đó có ích cho công việc!

✅ Xin chào và hẹn gặp lại các bạn,


2.068 lượt xem0 bình luận
bottom of page